Bạn có biết trung tâm thương mại là gì không? Như các bạn đã biết, với sự phát triển của công nghệ và những đột phá trong suy xét của con người về kinh doanh, ngày càng có nhiều mô hình, hệ thống bán hàng mới được mở ra. Không chỉ chúng thu hút một lượng lớn khách hàng mà còn tạo ra một xu thế bán hàng vô cùng mới.
Và một trong số đó là các trung tâm thương mại đồ sộ, khổng lồ đang trên quá trình phát triển và hoàn thiện với số lượng ngày càng nhiều. Cùng mình đi vào bài viết này để tìm hiểu sâu hơn về trung tâm thương mại nhé!
Xem thêm: Bất động sản là gì? Bất động sản khác Động sản ở chỗ nào?
Trung tâm thương mại là gì?
Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa công dụng. Bao gồm quần thể các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê…
Tất cả được sắp xếp tập trung, liên hoàn trong 1 hoặc một vài công trình kiến trúc liền kề; cung cấp các tiêu chí về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận lợi cung cấp nhu cần phát triển hoạt động bán hàng của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
Tiện ích tại trung tâm thương mại
1/ Mua sắm
Đây là điều tất yếu phải có ở một TTTM. Ở đây sẽ có các siêu thị cũng như các cửa hiệu với đa dạng mặt hàng, mẫu mã, từ bình dân đến cao cấp.
2/ Vui chơi, giải trí
Thường thường các TTTM sẽ dành riêng 1 tầng cho dịch vụ này, bao gồm rạp chiếu phim, khu vui chơi cho trẻ, hoặc các trò chơi cảm xúc mạnh,…
3/ Khu ẩm thực đa dạng
Đến TTTM khách hàng không chỉ tự do lựa chọn đa dạng các nhà hàng như: lẩu, gà, nướng, trà sữa,… được biết đến từ mọi thương hiệu mà còn được thưởng thức không gian sang trọng, thoải mái
4/ Kiến trúc
Số lượng khách hàng không đổi mà lượng TTTM lại ngày một tăng thế nên, các chủ đầu tư ngoài cạnh tranh về chất lượng còn phải chạy đua về kiến trúc. Các danh hiệu như “tòa nhà cao nhất”, “tòa nhà độc đáo nhất”,… luôn hấp dẫn được đông đảo khách hàng.
5/ Tổ hợp khu văn phòng hiện đại
Các TTTM cũng là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn thuê văn phòng vì tính tiện lợi của nó.
Giá thành mặt hàng kinh doanh cao hay thấp?
Giá thành trung bình của những loại mặt hàng ăn uống ở mức trung bình khá từ 35.000-100.000đ đối với các món ăn Việt và từ 35.000 – 70.000đ đối với các loại đồ uống.
Cũng phổ biến không kém là các món ăn Hàn, Nhật có mức giá từ 100.000-450.000 cũng không quá đắt như lẩu băng chuyền, ramen, sushi, thịt nướng, đồ ăn nhanh,…
Mặt bằng trong các “mall” – đắt hay rẻ?
Giá cả thuê mặt bằng trong các toà nhà hiện đại này chắc chắn không rẻ, nhất là trong tại các vị trí trung tâm. Trong khi giá cho thuê văn phòng tại các trung tâm thương mại, trung bình dao động 35-60 USD mỗi m2 một tháng, thì giá thuê bán hàng tại các khu ẩm thực cũng không xê dịch nhiều.
Đối với khu vực ẩm thực ở Vincom (quận 1) khoảng 40-60 USD/m2 một tháng tùy vào vị trí; Diamond Plaza dao động 50 – 60 USD; Bitexco Financial Tower khoảng 40 – 50 USD…
Tình hình trung tâm thương mại trên thực tế
Do xu thế đô thị hóa được đẩy nhanh, tại Việt Nam trong những năm mới đây đã tiến hành phá bỏ các chợ truyền thống cũ kỹ và xây dựng các trung tâm thương mại hoặc siêu thị trên địa điểm cũ để tận dụng lợi thế thương mại của các địa điểm này.
Tính đến hết năm 2010, cả nước Việt Nam có 83 trung tâm thương mại, trong đó tập trung chủ yếu tại Hà Nội (18 trung tâm thương mại), Hải Phòng (7), Bình Dương (5), thành phố Hồ Chí Minh (4), Nghệ An (4) và Đà Nẵng (4).
Kết luận
Vậy bạn đã hiểu trung tâm thương mại là gì rồi chứ? Trung tâm thương mại thường được xây dựng trên diện tích lớn, tại vị trí trung tâm đô thị để tiện lợi cho khách hàng và bảo đảm doanh thu.
Tại thời điểm này, nhiều trung tâm mua sắm ra đời thay thế cho các chợ truyền thống, đóng góp vào việc thỏa mãn nhu cầu mua sắm của phần lớn người với các mặc hàng phong phú thích hợp với nhiều tầng lớp.