Kỹ năng bán hàng được nhiều người hiểu là những thủ thuật khóe, chiêu trò để “lừa” khách hàng phải mua hàng. Tuy nhiên, là một người kinh doanh giỏi và “có tâm” thì đây chẳng phải là những kỹ năng họ cần. Vậy đâu mới là những kỹ năng mà cụ thể một người làm sales cần có?
1. Lắng nghe khách hàng
Kỹ năng bán hàng là mấu chốt mà người bán hàng nào cũng nên có chính là lắng nghe một cách cẩn thận. Hãy nhớ rằng bạn có 2 cái tai nhưng chỉ có 1 cái miệng, thế nên hãy lắng nghe nhiều hơn là nói.
Khi lắng nghe khách hàng, bạn cũng phải nghe một cách chủ động và hiểu những gì đang xảy ra. Trước khi đưa ra một ý tưởng, hãy quay sát thật kỹ xung quanh và chắc chắn rằng mọi người sẽ hiểu những gì bạn sắp nói.
Xem thêm : chốt sale thành công
2. Kết nối thân thiện với khách hàng
Người bán hàng thành công phải là có Kỹ năng bán hàng bậc thầy trong việc kết nối mọi người với nhau. Khi mà bạn trò chuyện với bất cứ ai, hãy quan sát cách mà họ nói chuyện. Nếu như họ nói chậm, bạn cũng phải nói chậm lại. Nếu họ nói với nhịp độ nhanh, bạn cũng phải nói nhanh hơn. Tại sao lại như vậy? dễ dàng, bạn phải tìm được sự kết nối với họ.
Trong cuộc trò chuyện, bạn cũng hãy tìm hiểu xem khách hàng đó là người thế nào, sở thích là gì. Chẳng hạn, nếu như vị khách thích nuôi chó, hãy nói chuyện với họ về chủ đề chó để tìm kiếm sự tương đồng.
2. Kỹ năng bán hàng – Đừng cố kinh doanh
Nếu như bạn mong muốn thành công trong kỹ năng bán hàng lĩnh vực sales, đừng bao giờ tưởng tượng đến từ “bán hàng”. Bạn phải cho đi thứ có giá trị và nhận lại tiền hoặc thành công. Khách hàng chỉ chào đón những người mang đến sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cho họ và rất ghét những người cố bán hàng cho họ.
3. Kỹ năng bán hàng – Đam mê kinh doanh
Người bán hàng hoặc chủ doanh nghiệp đều phải thực sự đam mê với sản phẩm mà họ làm ra. Đừng cố bán một thứ gì đó chỉ vì tiền. Hãy tìm ra niềm đam mê của bạn, vì sao bạn thích sản phẩm đó. Và bạn đã có sẵn sàng làm việc này kể cả không kiếm được thêm tiền không? Đam mê sẽ giúp ích cho bạn vượt qua mọi trở ngại để đi đến thành công.
Trong một cuộc họp của Apple, khi các cổ đông dồn ép Tim Cook tăng lợi nhuận cho công ty. Ông đáp rằng “Tôi không chú ý đến ROI. Tôi biết tất cả chúng ta ngồi ở đây cùng nhau vì chúng ta có cùng niềm yêu thích và tin rằng sản phẩm của mình là tốt nhất”.
4. Kỹ năng bán hàng – Lạc quan
Người bán hàng thành công luôn tìm thấy sự hài lòng ở khách hàng sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ thậm chí còn nhìn thấy kết quả cuối cùng trước khi bán hàng và luôn lấy đó làm động lực cho mình.
Để có được thành công trong cuộc sống, bạn phải luôn định hình thật rõ mọi thứ mà mình muốn đạt được. Dù bạn không có ý tưởng tuyệt vời nhất. Nhưng hãy cố gắng tìm kiếm kết quả tốt nhất. Hãy tưởng tượng 5 năm nữa bạn sẽ lái chiếc xe hơi đắt tiền, đeo đồng hồ hàng hiệu. Và ngồi uống cà phê, ký hợp đồng trong một căn biệt thự ven biển.
5. Không sợ bị từ chối
Đây chính là kỹ năng bán hàng rất khó mà không phải người kinh doanh nào cũng thực hiện được. Việc bạn chào hàng và bị khách hàng từ chối không mua là chuyện bình thường trong nghề sales. Lúc này bạn cần lạc quan nhìn vào sự thật, hãy chấp nhận nó. Và coi đấy là một lần bạn học tập và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nghĩ một cách tích cực, bạn nên cảm ơn những khách hàng khó tính này bởi họ đã giúp cho bạn tiến bộ hơn.
6. Kỹ năng bán hàng – Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Nguyên tắc cốt lõi ở đây chính là bạn phải biết khách hàng cần gì và tìm cách đáp ứng họ. Hãy bán cho khách hàng thứ mà họ cần, chứ đừng bán thứ mà bạn có. Hãy thể hiện bạn là người mang đến giải pháp cho khách hàng, bạn thực sự muốn trợ giúp họ. Muốn tốt cho họ chứ không phải bạn chỉ bán hàng vì tiền vào túi bạn mà thôi.
7. Biết “bán mình” thật có giá
Trước khi bán được sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn phải cần nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước, sau đấy mới là sản phẩm mà bạn cung cấp. Bạn phải cần phải làm thế nào cho khách hành thích và tin tưởng mình, lúc đó họ sẽ rút ví ra trả cho bạn.
8. Kết luận
Qua bài viết trên, atpland.vn đã tổng hợp những kiến thức mà một dân sale cần có các kỹ năng bán hàng này. Vì vậy, hãy thực hiện công việc chăm chỉ. Rèn luyện bản thân, đọc nhiều sách, sửa đổi và nâng cấp kỹ năng giao tiếp. Đấy là cách duy nhất giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng trước khi họ dành thời gian cho bạn đề cập về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Xem thêm: Vai trò của màu sắc trong thiết kế nội thất
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: brandsvietnam, phamngocanh,chiasekienthuchay)