Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào? Lệ phí cấp lại là bao nhiêu?

Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào? Lệ phí cấp lại là bao nhiêu?

Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào? Thủ tục làm lại sổ hộ khẩu thực hiện như thế nào? Mất sổ hộ khẩu làm lại ở đâu? Vấn đề đính chính tên người đã mất cho đúng tên trong sổ hộ khẩu?… Những thắc mắc này sẽ được ATP Land giải đáp ngay trong bài viết này!

Tác dụng của sổ hộ khẩu

1/ Xác định nơi cư trú

Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào?
Xác định nơi cư trú

Sổ hộ khẩu thể hiện nơi cư trú của cá nhân thường xuyên sinh sống. Trong một số trường hợp, nếu như không xác định được nơi ở thì sổ hộ khẩu chính là bằng chứng ghi nơi cư trú người đấy đang sinh sống.

2/ Quyền chuyển nhượng, mua bán và sở hữu đất

Để thực hiện quyền chuyển nhượng, mua bán đất, sổ hộ khẩu là một giấy tờ chứng thực, văn bản pháp lý trong trường hợp nhận thừa kế. Nó còn đảm bảo thi hành án cho các trường hợp ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất…

3/ Các thủ tục hành chính và giấy tờ

Các thủ tục hành chính và giấy tờ

Sổ hộ khẩu là một giấy tờ pháp lý, thế nên nó rất quan trọng trong lúc thực hiện các thủ tục như đăng ký thường trú, tạm trú, chuyển tách hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, xóa hay công nhận đăng ký thường trú…

Ngoài ra, các thủ tục hành chính ảnh hưởng giấy phép kinh doanh, đăng ký kết hôn, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, khai sinh, khai tử hay hồ sơ xin việc… đều cần đến hộ khẩu làm giấy tờ chứng thực.

Các trường hợp được xin cấp lại sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là giấy tờ ghi lại và xác nhận nơi cư trú của công dân và các thành viên trong gia đình, căn cứ khoản 2 Điều 9 Luật Cư trú 2006, được sửa đổi bổ sung năm 2013 thì Công dân có quyền được cấp, cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào?

Và cũng theo Luật Cư trú năm 2006, Điều 24 khoản 2 trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổibị mất thì được cấp lại.

  • Sổ hộ khẩu bị cháy, mục, mủn, nát.
  • Sổ hộ khẩu bị ướt, rách.
  • Sổ hộ khẩu bị bung ghim, chuột gặm, mất góc,…
  • Sổ hộ khẩu bị cướp giật, trộm mất, rơi mất,…
  • Sổ hộ khẩu bị thất lạc,…

Xem thêm: Làm thế nào để vay tiền ngân hàng một cách nhanh chóng?

Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào?

1/ Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ cần chuẩn bị

Khi thực hiện thủ tục cấp lại Sổ Hộ khẩu, công dân cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

  • 01 Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02)
  • Chứng minh thư nhân dân (nếu còn) của các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu cũ.
  • Công nhận của Công an khu vực nơi mất giấy tờ/ hoặc công nhận của công an tại mẫu HK02.
  • Giấy ủy quyền/ hoặc hợp đồng ủy quyền (nếu có).
  • Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu buộc cần có công nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu
  • Đối với trường hợp đổi sổ hộ khẩu do bị hư hỏng hoặc đổi từ mẫu sổ hộ khẩu cũ (sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể…) sang mẫu sổ mới thì phải nộp lại sổ hộ khẩu (công an sẽ thu hồi lại sổ cũ) để công an lưu trữ vào hồ sơ dữ liệu công dân.

2/ Nơi nộp hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu

  • Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.
  • Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3/ Lệ phí xin cấp lại hộ khẩu

Khoản 2 Điều 3 Thông tư 02/2014/TT-BTC quy định lệ phí cấp lại sổ hộ khẩu không quá 20.000 đồng/lần cấp.

Như vậy, do gia đình bạn bị mất sổ hộ khẩu nên bạn sẽ nộp hồ sơ lên Công an quận để xin cấp lại sổ hộ khẩu. Trong hồ sơ bạn cần có Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu được công nhận bởi Công an phường nơi bạn sinh sống.

Mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào?

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, Công an quận sẽ cấp lại sổ hộ khẩu cho bạn. Lệ phí cấp lại không quá 20.000 đồng.

Tạm kết

Trên đây chúng tôi đã trả lời tất cả các câu hỏi về mất sổ hộ khẩu làm lại như thế nào. Khi có đủ các kiểu hồ sơ hợp lệ nêu trên bạn sẽ được đơn vị có thẩm quyền giải quyết và cấp lại sổ hộ khẩu trong thời hạn 03 ngày làm việc. Chúc các bạn thành công!

Tìm kiếm nhà đất bán